www.esuhai.com
scroll top
[Thực tập sinh đạt N2] Công Quang “Để làm được việc lớn, các bạn hãy bắt đầu từ những việc nhỏ”

28/10/2018
507
Các bạn thân mến! Tiếng Nhật là một ngôn ngữ khó, cả về phát âm và chữ viết, nếu không nắm vững những kiến thức cơ bản ngay từ đầu, mà học nhảy cóc, bỏ giai đoạn thì khi càng học lên cao càng trở nên khó khăn - Mình sớm hiểu được điều này nên trong quá trình học ở Việt Nam trước khi xuất cảnh, mình thấy rất may mắn là được học ở KaizenYoshidaSchool.

Các thầy cô giáo Kaizen dạy rất nhiệt tình, rất tâm huyết và mình càng thấy quý trọng thời gian học ở trường Kaizen hơn bao giờ hết khi mình đến Nhật. Trong một tháng ở Hiệp hội, mình được ở chung, học chung với nhiều bạn thực tập sinh đến từ các công ty khác, nhưng do ngay từ ban đầu các bạn được học sơ sài nên nhiều trường hợp dù là đã học hết cuốn Mina no Nihongo I nhưng nhiều chữ cái Katakana vẫn không thể đọc được. Cũng vì thế mà nhiều bạn lại phải mất thêm thời gian học lại từ đầu, rồi nhờ mình chỉ cách viết. Vì thế, mình càng tin vào cách học chậm mà chắc của bản thân.

Trong quá trình 03 năm học và làm việc tại Nhật, mình học lần lượt từng cấp độ trong tiếng Nhật từ N4 đến N2, phần nào mình không hiểu thì hỏi người Nhật hoặc bạn bè tới khi nào hiểu thì thôi, chứ nhất quyết không học bỏ giai đoạn. Mình thấy có nhiều bạn học xong N4 rồi nói là sẽ học thẳng N2 không cần học N3, vì N3 không quan trọng, học N2 là đã bao gồm hết cả N3 rồi, rồi các bạn cũng học N2 thi N2 ba bốn lần không đạt, cuối cùng lại quay lại học N3 vì có nhiều cái không hiểu, như vậy lại càng tốn thời gian thêm.

Bản thân mình học từng cấp độ, học đến đâu chắc đến đấy, phần nào không hiểu chắc chắn là phải hỏi cho ra thì mới học tiếp, vì thế thoạt nhìn có vẻ chậm, nhưng khi nắm chắc rồi học lên cao, bạn sẽ không mất thời gian phải học lại những phần mà mình không hiểu.

Vậy học như thế nào cho hiệu quả? Mình được các bạn đang học tiếng Nhật đặt câu hỏi này rất nhiều. Theo mình hiện nay có rất nhiều cách học, mỗi bạn sẽ có khả năng tiếp thu khác nhau, vì thế mình chỉ xin chia sẻ cách học của bản thân mình.

N4
Khoảng thời gian học thi N4, mình chủ yếu là tự học và học theo các video dạy tiếng Nhật trên YouTube. Vì là kiến thức cơ bản, nên ở cấp độ này mình cảm thấy khi tự học mình cũng vẫn tiếp thu tốt kiến thức.

N3
Đậu kỳ thi N4, mình tiếp tục học và thi N3.
N3 là cấp độ giúp bạn làm quen dần với các cách nói trong sinh hoạt thông thường của người Nhật, lần này mình thấy tự học và xem video trên YouTube là chưa đủ, vì có rất nhiều phần khó hiểu nên mình kết hợp hỏi và chăm chỉ nói chuyện với người Nhật đồng thời tham gia lớp tiếng Nhật tình nguyện. Mình được người Nhật giải thích nên mình thấy nhanh hiểu, tiếp thu cũng dễ dàng hơn. Vì thế mình thi đậu N3 chỉ trong lần thi đầu tiên.

N2
Tiếp theo là N2, thời gian đầu mình vẫn vận dụng cách học như ở cấp độ N3, nhưng càng học càng thấy khó, các ngữ pháp có nội dụng giống hệt nhau, mình hỏi người Nhật thì có điểm họ cũng không giải thích được, họ dùng một cách tự nhiên chứ không phân biệt cụ thể.

Tình trạng này kéo dài khoảng gần 01 năm, do đó khi đi thi mình đã không thể đậu trong lần đầu tiên được. Rồi mình vô tình tìm ra cách học mới đó là học chung với các bạn giỏi hơn mình qua Skype, nhóm mình lúc đấy có một bạn là sinh viên khoa tiếng Nhật của trường đại học Ngoại Ngữ Đà Nẵng, những kiến thức không hiểu lúc trước, mình được bạn ấy giải thích lại bằng tiếng Việt vô cùng dễ hiểu và hiệu quả. Mình còn gặp được rất nhiều bạn là cựu học viên của Kaizen cùng học chung với mình. Nhờ thế mà ở lần thi thứ hai trước khi về nước mình đã đạt N2.

Qua quá trình học tập và làm việc ba năm ở Nhật, mình cũng xin có đôi lời nhắn nhủ đến các bạn học viên đang học tại trường là dù mục tiêu của bạn là gì thì điều đầu tiên bạn phải làm là nắm vững cái cơ bản, làm thật tốt những việc nhỏ trước, vì muốn thành công, muốn làm những việc lớn thì phải làm thật tốt, thật chắc những việc nhỏ!

Ba năm trước mình cũng như các bạn không hề biết một chút gì về tiếng Nhật cả, thế nên các bạn hãy biết trân trọng khoảng thời gian đang học ở trường Kaizen nhé, vì đây chính là nền móng quan trọng để các bạn có thể đạt được thành công!

Cám ơn các bạn rất nhiều vì đã lắng nghe câu chuyện của mình!

các tin khác