www.esuhai.com
scroll top
Esuhai muốn phái cử người tốt sang Nhật làm việc

07/01/2019
464
“Từ khi bắt đầu sự nghiệp cho đến ngày hôm nay, chủ trương của chúng tôi là luôn mong muốn đưa thật nhiều nhân sự tốt đến Nhật Bản làm việc, để trong tương lai họ trở về và trở thành cầu nối giúp Việt Nam và Nhật Bản cùng phát triển”.

Đó là lời phát biểu của ông Lê Long Sơn tại Quốc hội Nhật Bản vào tháng 11/2018 vừa qua, khi được mời đóng góp ý kiến liên quan đến Luật mới tiếp nhận người nước ngoài đến Nhật làm việc.

Chủ trương đưa người tốt sang Nhật làm việc của ông Lê Long Sơn và Esuhai không phải là lấy những người có thành tích xuất sắc, người giỏi nhất của Việt Nam để đưa đi. Người tốt là những người được đào tạo phù hợp để đi làm việc trong môi trường xã hội Nhật Bản.

 

Tại sao Esuhai lại chủ trương đưa người tốt sang Nhật?

“Tôi biết tới chương trình thực tập sinh kỹ năng vào khoảng năm 2000, tôi nhận thấy đây là chương trình thật tuyệt vời. Tuyệt vời vì thông qua chương trình này thanh niên Việt Nam sẽ có cơ hội được làm việc trực tiếp tại công trường, nhà xưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản, mà theo tôi biết ngành sản xuất Nhật Bản được cấu thành và phát triển nhờ vào hơn 90% những công ty vừa và nhỏ này.

Những thanh niên Việt Nam hàng ngày được rèn luyện, mài dũa kỹ năng, kỹ thuật, được trải nghiệm thực tế tinh thần sản xuất tại các doanh nghiệp này và mang về Việt Nam thì tôi nghĩ những nhân sự này vô cùng cần thiết và không thể thiếu cho việc nuôi dưỡng ngành công nghiệp phụ trợ hay doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành công nghiệp Việt Nam.

Khi thực hiện tôi luôn tự nhủ bản thân mình là một người Việt Nam nên tôi nhất định phải phái cử những thanh niên ưu tú, những người tốt, người xuất sắc tiêu biểu, đại diện cho người Việt Nam.

Bằng cách này chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ tin tưởng với xã hội Nhật Bản, nguồn nhân lực xuất sắc sau đó sẽ trở về Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Nhật sẽ đầu tư sang Việt Nam và như thế hai quốc gia sẽ ngày càng phát triển”, ông Sơn nhấn mạnh.

Vậy làm cách nào để có được những người tốt đưa sang Nhật?

Chọn GIÁO DỤC & VIỆC LÀM là cơ sở cốt lõi cho sự phát triển một xã hội phồn vinh & bền vững nhất.

Theo đó, Esuhai trực tiếp tổ chức chiêu sinh, tuyển chọn ứng viên trên khắp cả nước đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Esuhai còn đưa ra các tiêu chí để sàng lọc được những ứng viên có tư chất tốt, tính cách phù hợp với định hướng phát triển công ty và yêu cầu tuyển dụng.

Esuhai đặt mục tiêu người lao động phải được đào tạo trong một khoảng thời gian nhất định, tối thiểu là 6 tháng. Thời gian này, Esuhai tập trung đào tạo cho học viên trở thành một người phù hợp để đi làm việc. Phù hợp tức là người lao động có một trình độ tiếng Nhật nhất định, hiểu văn hóa Nhật và văn hóa làm việc trong công ty Nhật, có ý thức và tác phong của người đi làm việc, biết lập kế hoạch và định hướng mục tiêu công việc trong tương lai, biết cách tạo mối quan hệ với những người xung quanh...

Chính quá trình đào tạo này đã diễn ra một sự sàng lọc tự nhiên. Đó là, một bộ phận học viên không theo được chương trình và từ bỏ thì không phù hợp với công ty. Những người còn lại là những người rất chăm chỉ, có quyết tâm cao và định hướng rõ ràng, Esuhai tập trung đào tạo đối tượng này và mời các doanh nghiệp Nhật Bản sang tuyển dụng.

Các học viên được chủ động lựa chọn công ty và ngành nghề để tham gia phỏng vấn, còn các công ty Nhật sẽ chọn được nhân sự phù hợp.

Bên cạnh đó, Esuhai không thu tiền đặt cọc ký quỹ của người lao động và nhận định rằng nếu làm như vậy thì sẽ không có bỏ trốn, không thành tội phạm. Bởi vì, nếu thu tiền đặt cọc ký quỹ cao thì những người nghiêm túc sẽ không tham gia vì người nghiêm túc chắc chắn muốn đi theo cách lành mạnh. Vì vậy, thay vì thu tiền đặt cọc ký quỹ thì Esuhai tập trung đào tạo một cách bài bản để những người muốn học hỏi và những người nghiêm túc tham gia nhiều hơn.

Và Esuhai đã gặt hái được kết quả như thế nào với chủ trương này?

Số lượng nguồn ứng viên chất lượng chiếm tỷ lệ cao: 60% ứng viên tham gia chương trình tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp; 20% tốt nghiệp Đại học và 20% tốt nghiệp THPT.

Số lượng nguồn ứng viên đăng ký tham gia chương trình của Esuhai tăng trưởng ổn định qua mỗi năm.

Mối quan hệ hợp tác giữa Esuhai và các doanh nghiệp Nhật Bản có quá trình phát triển bền chặt. Số lượng doanh nghiệp hợp tác tiếp nhận lao động tăng dần đều qua mỗi năm. Esuhai hiện có 564 doanh nghiệp đang hợp tác tiếp nhận thực tập sinh và hơn 100 doanh nghiệp hợp tác tiếp nhận kỹ sư. Theo khảo sát, trong đó có hơn 70 doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam, 71 doanh nghiệp có kế hoạch sang Việt Nam đầu tư. Và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đa phần các công ty tuyển dụng đều hài lòng với chất lượng học viên do Esuhai đào tạo, phái cử và ngày càng tiếp nhận tuyển dụng nhiều hơn. Còn các thực tập sinh cũng yêu thích công việc được làm và chăm chỉ làm việc, học hỏi thêm từ trong chính công việc, công ty, ông chủ của mình và từ cuộc sống xung quanh. Trải qua quá trình giáo dục và đào tạo tốt trước khi sang Nhật sẽ là phương pháp hiệu quả giúp nhà tuyển dụng và người lao động tạo được niềm tin cho nhau, từ đó ít xảy ra các vấn đề xung đột hoặc mâu thuẫn trong quá trình làm việc.

Esuhai hiện có khoảng hơn 1.000 thực tập sinh đã về nước, 40% trong số này được khảo sát cho thấy hầu hết đều làm công việc liên quan đến Nhật ngữ. Có rất nhiều thực tập sinh đã về nước hiện đang làm việc trong các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam ở những vị trí quản lý và nhân sự quan trọng. Một phần trong số đó đã tự lập công ty, trở thành giám đốc.

Tỷ lệ đạt trình độ năng lực Nhật ngữ từ N3 trở lên chiếm 60% người lao động khi về nước. Trong đó, có hơn 20 bạn đạt trình độ N1, hơn 100 bạn đạt trình độ N2.

 

“Sau 08 năm kể từ ngày phái cử nhóm thực tập sinh đầu tiên sang Nhật làm việc, đến nay Esuhai đã phái cử hơn 8.000 thực tập sinh và hơn 500 kỹ sư. Esuhai cũng đã xem xét đến việc đào tạo và phái cử người lao động sang Nhật làm việc theo chương trình Kỹ năng đặc định khi chương trình chính thức có hiệu lực.

Và dù bất kỳ chương trình nào thì mục tiêu và chủ trương của Esuhai vẫn luôn mong muốn tiến cử thật nhiều những nhân sự thực sự nghiêm túc và ưu tú đến Nhật Bản làm việc và học tập.

Tôi cho rằng chúng ta có quyền kỳ vọng trong một tương lai không xa Việt Nam sẽ được “thừa hưởng” những thế hệ người lao động nghiêm túc và ưu tú từ Nhật trở về đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và mối quan hệ hai nước”, ông Sơn kiên định nhấn mạnh. 

các tin khác