www.esuhai.com
scroll top
Kỹ năng đặc định & những thông tin bạn cần biết

02/07/2019
747
Như Esuhai đã đưa tin về Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình “Kỹ năng đặc định” làm việc liên tục 5 năm tại Nhật Bản giữa Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước vào ngày hôm qua (1/7).

UPDATE: Các bạn quan tâm đến chương trình "Kỹ năng đặc định" đã có thể tìm hiểu trên website chuyên biệt về thông tin chính xác của chương trình tại: www.kynangdacdinh.com/

Ngoài ra, các bạn còn có thể "TRẮC NGHIỆM" để biết cá nhân mình sẽ phải đáp ứng và phải thực hiện những bước gì khi tham gia chương trình tại: http://kynangdacdinh.com/quitrinhthamgia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chứng kiến Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình “Kỹ năng đặc định” làm việc liên tục 5 năm tại Nhật Bản. 

Hôm nay, Esuhai sẽ thông tin thêm đến các bạn về các luật định trong Bản ghi nhớ vừa được thông qua này.


Nhật Bản chỉ tiếp nhận lao động “kỹ năng đặc định” theo đúng qui định pháp luật Việt Nam, gồm:

  1. Người lao động được phái cử bởi các tổ chức, doanh nghiệp được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam cấp phép.
  2. Công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản đã được cơ quan tiếp nhận lao động tuyển dụng trực tiếp, bao gồm:
    1. Những người được miễn các kỳ kiểm tra và thi, bao gồm Thực tập sinh (TTS) đã hoàn thành chương trình TTS kỹ năng số 2 hoặc số 3.
    2. Du học sinh đã tốt nghiệp ít nhất khóa học 2 năm của các trường tại Nhật Bản và thi đỗ các kỳ kiểm tra kỹ năng nghề và tiếng Nhật.
  3. Công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản nhưng trong tình trạng không đủ điều kiện như du học sinh bị đuổi học, TTS kỹ năng bỏ ra ngoài hợp đồng hoặc những người xin tư cách tỵ nạn sẽ không được tham gia các kỳ kiểm tra kỹ năng tại Nhật Bản.
  4. Du học sinh Việt Nam lợi dụng các chương trình du học cho mục đích làm việc tại Nhật Bản, không được thay đổi tư cách lưu trú sang lao động kỹ năng đặc định.
  5. Loại bỏ những cơ quan tổ chức xấu, có hành vi vi phạm luật pháp của hai nước và các quy định nêu trong Bản ghi nhớ hợp tác ra khỏi chương trình phái cử và tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định.
  6. Ngăn chặn các hoạt động đưa lao động kỹ năng đặc định sang Nhật Bản trá hình dưới hình thức du học.
  7. Nhật Bản cam kết “Không tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định người Việt Nam chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định của Việt Nam bao gồm cả quy định về các khu vực, ngành nghề cấm”.
  8. Việt Nam sẽ ban hành các quy định liên quan, trong đó có quy định cụ thể về những chi phí.

Góc nhìn của Esuhai:

Vào năm 2018, khi Luật mới về chương trình Kỹ năng đặc định còn là dự thảo thì Giám đốc Lê Long Sơn của công ty Esuhai đã được Quốc hội Nhật Bản mời đóng góp ý kiến vào ngày 22/11/2018.

Là người có hơn 20 năm sống và làm việc tại Nhật và hơn 13 năm theo đuổi con đường đào tạo, tìm kiếm, chọn lựa các chương trình và cơ hội việc làm với điều kiện tối đa cho thật nhiều thanh niên Việt Nam được sang Nhật Bản làm việc, học tập và phát triển nghề nghiệp bản thân…

Vì vậy, với chương trình mới mang tên Kỹ năng đặc định này, ông cũng không ngần ngại bày tỏ quan điểm về việc muốn có được một chương trình tốt thì phải có quá trình sàng lọc, giáo dục tốt để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng tốt.

Ông cũng kiên định và đề xuất về sự cần thiết của việc ký kết quy định hợp tác giữa hai nước để chính phủ Việt Nam kiểm soát và quản lý được quá trình tuyển chọn, đào tạo một cách hợp pháp và chặt chẽ trước khi người lao động nhập cảnh vào Nhật Bản làm việc.

Qua đó kiểm soát và ngăn chặn tất cả các hình thức có sự tham gia của cò mồi, các tổ chức xấu thu tiền bất chính của lao động kỹ năng đặc định, đồng thời chọn ra các công ty uy tín để tham gia phái cử người lao động sang thị trường này.

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1

Với việc Luật mới về chương trình Kỹ năng đặc định được thông qua tại Hạ viện Nhật Bản vào ngày 27/11/2018, tiếp tục được Quốc hội Nhật Bản thông qua vào ngày 8/12/2018 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2019, cho đến việc Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam chính thức trao Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình “Kỹ năng đặc định” làm việc liên tục 5 năm tại Nhật Bản vào ngày hôm qua 01/7/2019, hơn ai hết, Giám đốc Lê Long Sơn cảm thấy vô cùng mừng vui và kết quả này cũng một lần nữa cho thấy những định hướng đúng đắn của ông về chương trình này.

Có thể nói, với việc Nhật Bản - Việt Nam chính thức ký kết và trao Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình “Kỹ năng đặc định” sẽ tiếp tục mở ra thêm nhiều cơ hội việc làm mới cho lao động có kỹ năng của Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn mà Giám đốc Lê Long Sơn mong muốn các bạn trẻ hãy biết nắm bắt và nhanh chóng định hướng bản thân để có những sự lựa chọn và bước đi phù hợp cho sự phát triển lâu dài tại Nhật Bản và đặc biệt là tại Việt Nam trong tương lai.

* * * * * * * * * * 
Sau Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác vào ngày hôm qua thì trong thời gian tới đây cả phía Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục đưa ra các phương án và lộ trình cụ thể để sớm triển khai thực tế chương trình Kỹ năng đặc định tuyển dụng lao động Việt Nam đến Nhật làm việc trong 14 ngành nghề theo Luật định.

Esuhai sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin đến các ứng viên quan tâm trong thời gian sớm nhất. Hãy để lại thông tin của bạn tại ĐÂY để được liên hệ tư vấn nhanh nhất, cụ thể nhất ngay khi chương trình Kỹ năng đặc định được triển khai bạn nhé!  

* * * * * * * * * * 

Esuhai biết các bạn đang có rất nhiều thắc mắc về chương trình cũng như không biết khả năng bản thân có đáp ứng được yêu cầu và cách thức tham gia chương trình như thế nào,…

Vì vậy Esuhai sẽ “rộng đường dư luận” bằng chuyên đề “HỎI - ĐÁP”, các bạn chờ ở bài sau nhé.

Và để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin bổ ích nào liên quan đến chương trình, hãy để lại thông tin của bạn tại link khảo sát: http://esuhai.com/khaosat, Esuhai sẽ liên hệ tư vấn chi tiết, cụ thể và chính xác nhất cho trường hợp của từng bạn về chương trình này.

các tin khác