www.esuhai.com
scroll top
Kỹ sư Hoàng Văn Sỹ - Tiếng Nhật yếu tố quan trọng hàng đầu trong công việc

26/03/2020
496
Theo kinh nghiệm của bản thân học tốt tiếng Nhật trước ở Việt Nam, còn khi sang Nhật thì bản thân mình phải tích cực tự giác trau dồi tiếng Nhật sau những giờ làm việc tại công ty. Tiếng Nhật tốt sẽ thấy công việc, sinh hoạt thuận lợi hơn rất nhiều. Trước khi qua Nhật thì Kohai hãy học hết sức có thể để qua đây mới nhanh chóng bắt nhịp công việc. Hãy đặt mục tiêu và hãy cố gắng thực hiện nó nhé !!!...

Chào Thầy Cô và các bạn Kohai. Mình là Sỹ - Khóa 10C1C - Cơ khí chế tạo máy - Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

Năm 2015 tốt nghiệp, cầm bằng ĐH trên tay mình xác định nhất định phải làm công ty nước ngoài. Mình đến với Esuhai như một sự tình cờ. Cuối năm bên trường có nhiều Công ty đến Trường Bách khoa phỏng vấn trực tiếp. Thời điểm đó có Fomosa-Vũng Áng, Trường Hải Auto, hay Doosan, Lilama... đây là điểm đến khá lí tưởng của dân Cơ khí chúng mình. Trong thời điểm đó thì Esuhai cũng có buổi thuyết trình về chương trình Kỹ Sư đi Nhật. Mình tham gia và thấy khá hấp dẫn nên đã đăng ký luôn sau buổi giới thiệu về chương trình Kỹ Sư đi Nhật.

Rõ ràng thời điểm đó có rất nhiều công ty làm bên mảng này đặc biệt khu vực phía Bắc. Với tư tưởng "chọn cửa lớn mà gõ cửa" nên mình quyết định chọn Esuhai. Qua tìm hiểu thì thấy nhiều anh chị đã được công ty đưa đi rất thành công trên đất Nhật Bản. Và thế là mình chính thức trở thành một học viên Esuhai từ đó.

Bước vào Esuhai mọi thứ đều mới lạ, mọi thứ đều theo quy củ đến bất ngờ. "Có phải làm hơi quá không?" Là câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu mình. Sau này mới biết là trên đất Nhật họ cũng đang làm điều đó mỗi ngày, thậm chí làm "gắt" hơn.

Quay lại thời gian học tiếng ở Kaizen-Esuhai quả là một giai đoạn "cá chép bơi ngược dòng". Từ giai đoạn bắt đầu “a i u e o” mỗi ngày đều phải học rất nhiều kiến thức về tiếng, có thể nói đi Vệ Sinh cũng học Tiếng Nhật. Nghĩ lại vẫn thấy đau nửa đầu. Mình học được 4 tháng thì có công ty qua phỏng vấn. trong lần phỏng vấn lần đầu theo đúng nghĩa đen đó thì mình trúng tuyển vào công ty mình đang làm hiện tại. Đậu phỏng vấn có nghĩa là từ giờ phải học tiếng chăm chỉ hơn.

Hoàng Văn Sỹ khi còn học tại Kaizen

Rồi đúng 1 năm sau ngày nhập học Kaizen - Esuhai. Mình đặt chân tới xứ sở hoa Anh đào. Từ đây mọi thứ bắt đầu khó khăn dần. Có lẽ chưa đi làm ở môi trường công sở là một bất lợi vì mọi thứ đều mới. Mình làm bên lĩnh vực gia công chính xác. Cụ thể là mình lập trình,  vận hành máy phay CNC và máy tiện CNC. Ban đầu mình được một người Nhật kèm việc, sau đó được phân cho làm mấy việc phụ như Set Tool. Rồi gia công đồ giá. Dần dần thì gia công sản phẩm tiếp tới là lập trình trên phần mềm.

Trong thời gian mới đầu làm việc mình Nghĩ là hiểu rồi nhưng thực ra chưa hiểu, mấy lần trao đổi công việc với người Nhật cứ "hai,wakarimashita" trong trạng thái ‘mù mịt’ thế rồi cuối cùng lại làm sai. Bị vài lần như vậy lần sau cứ viết hoặc vẽ ra rồi hỏi lại đảm bảo "chắc gạch". Rồi vài lần làm sai cùng 1 lỗi 2 lần. Những lần đó cứ hay trách bản thân tại sao đơn giản vậy mà cũng k làm được.

“Chung quy lại là do ý thức chủ quan không làm theo quy trình”. Lại rút kinh nghiệm thêm vài lần nữa "chậm mà chắc" từng bước từng bước, mãi đến 6 tháng sau đó mới cảm thấy mình tự tin hơn trong công việc. Sau thời gian đó mọi thứ bắt đầu "dễ thở" hơn. Công việc trôi chảy hơn. Bắt đầu quen với nhịp độ và cách làm việc của họ. Xuân hạ thu đông mình cũng được mùa thứ 4 tại Nhật Bản rồi. Và bây giờ mọi thứ với mình thật sự rất tuyệt.

/

/

/

/

/

/

các tin khác