www.esuhai.com
scroll top
TPHCM: Doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc nước ngoài lao đao vì Covid-19

12/08/2020
398
Hầu hết các công ty đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài ở TPHCM đều "đóng băng" hơn 7 tháng qua. Nhiều công ty áp dụng miễn, giảm học phí để hỗ trợ học viên nâng cao tay nghề chờ xuất cảnh.

"Nín thở" chờ hết dịch

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, 6 tháng đầu năm chỉ có hơn 33.000 lao động được đưa đi nước ngoài làm việc. Từ năm 2017 đến năm 2019, mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 lao động sang Hàn Quốc, Đức, Đài Loan, Nhật Bản, Rumani, Hong Kong và một số thị trường khác làm việc.

Trong đó, hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm khoảng 80% số lao động Việt Nam sang làm việc.

Thực tế, các khách hàng rất mong muốn được gặp trực tiếp ứng viên, đến thăm hoàn cảnh gia đình, quan hệ của ứng viên trước khi tuyển dụng.

Tuy vậy, từ đầu năm tới nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hàng loạt đơn tuyển, hàng trăm đợt xuất cảnh lao động bị tạm dừng. Việc tạm dừng xuất cảnh đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng như người lao động.

Dù khó khăn, nhưng hầu hết các công ty tại TPHCM đều chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ LĐ-LĐ-TB&XH, UBND TPHCM về phòng chống dịch bệnh. Các công ty đều duy trì các biện pháp phòng chống dịch để khi đi học trở lại, học viên được an toàn.

Phỏng vấn trực tuyến lên ngôi

Để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại, nhiều công ty đã áp dụng phương thức phỏng vấn trực tuyến với các công ty tiếp nhận lao động để thuận tiện cho học viên. Hàng trăm học viên đã được tuyển chọn thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến. Hình thức này trước đây các công ty gần như chưa áp dụng.

Trao đổi thêm về vấn đề trên, ông Lê Long Sơn - Giám đốc công ty ESUHAI - cho rằng, đây là một hình thức mới nhưng cũng còn nhiều trở ngại. Việc phỏng vấn online có nhiều lợi thế nhưng cũng không hẳn tốt cho nhà tuyển dụng và ứng viên.

"Khách hàng đối tác không bay sang Việt Nam được nhưng vẫn có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Hàng tháng, khách hàng vẫn có những đơn tuyển. Họ thay đổi hình thức phỏng vấn trực tiếp bằng phỏng vấn online", ông Sơn nhấn mạnh.

Đây chỉ là cách giải quyết tình huống. Thực tế, các khách hàng rất mong muốn được gặp trực tiếp ứng viên, đến thăm hoàn cảnh gia đình, quan hệ của ứng viên trước khi tuyển dụng.

Ông Sơn cũng cho biết thời gian qua là quãng thời gian khó khăn đối với công ty. Tuy vậy, công ty vẫn luôn cố gắng, nỗ lực để đảm bảo ổn định cho học viên trong thời gian học tập.

"Chúng tôi không đặt ra mục tiêu tăng trưởng như năm trước. Năm nay, công ty chỉ cần duy trì hoạt động, cùng học viên cố gắng để vượt qua đại dịch Covid-19. Rõ ràng là lúc này ai cũng khó khăn nhưng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo sức khỏe về thể chất cho học viên", ông Sơn chia sẻ thêm.

Theo Báo Dân trí
https://tinyurl.com/yx9gjs7y
 

 

các tin khác